วิธีการนำธุรกิจไปสู่ออนไลน์


วิธีการนำธุรกิจไปสู่ออนไลน์

ต้องยอมรับว่ายุคนี้ผู้คนส่วนใหญ่มองว่าโทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ตนั้น เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เราแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดีและยังหาสิ่งที่เราต้องการได้อีกด้วย ถือได้ว่าอินเทอร์เน็ตเป็นทุกอย่างในการใช้ชีวิตไปแล้ว หลายคนจึงไม่สามารถขาดโทรศัพท์มือถือได้ เพราะเวลาเรามีปัญหาหรือติดขัดเรื่องใด แน่นอนว่าสิ่งแรกที่เรามักจะทำกันก็คือการหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาทันที ดังนั้นหากใครที่ทำธุรกิจหรือประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจแบบออฟไลน์อยู่แล้ว เราสามารถที่จะสร้างฐานลูกค้าของเราให้ใหญ่กว่าเดิมเป็นหลายเท่าตัวหากเรามีวิธีในการขยายธุรกิจของเราไปสู่ช่องทางออนไลน์ให้คนเข้าถึงธุรกิจของเราได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ซึ่งบทความนี้เรามีวิธีการที่จะช่วยให้ท่านนำไปประยุกต์เพื่อช่วยให้ท่านหาลูกค้าจากอินเทอร์เน็ตได้มากยิ่งขึ้น มาดูกันเลย

 

ไอเดียแรกในการนำธุรกิจของเราไปสู่ช่องทางออนไลน์นั้นก็คือการสร้างเว็บไซต์ให้กับธุรกิจของเรา โดยเราอาจจะให้ลูกค้าของเรานั้นสั่งซื้อสินค้าโดยตรงผ่านทางหน้าเว็บของเราเลยก็ได้หรือจะใช้วิธีการนำเสนอตัวสินค้าและให้ลูกค้าติดต่อมาสั่งซื้อหลังไมค์ก็ได้เช่นกัน หากเราเน้นทำธุรกิจแบบ B2B (การทำธุรกิจจากธุรกิจสู่ธุรกิจ) แนะนำว่าสร้างเว็บไซต์นำเสนอสินค้าบริการของเราและให้ลูกค้าติดต่อเราหลังไมค์เพื่อสั่งซื้อค้าหรือบริการ แต่หากเราทำธุรกิจแบบ B2C ที่เน้นการจำหน่ายสินค้าไปสู่ลูกค้าโดยตรง ก็อาจจะใช้วิธีการสร้างเว็บไซต์ให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อผ่านเว็บได้เลย จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกสะดวกสบายกว่า

 

การสร้างช่องทางติดต่อจะช่วยให้เราสามารถติดต่อกับลูกค้าของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งเราจะต้องมีช่องทางในการติดต่อกับลูกค้าของเราโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการสร้างบัญชี Line@ หรือการสร้างแฟนเพจ Facebook ก็จะช่วยให้ลูกค้าที่ใช้โซเชียลมีเดียสามารถติดต่อเราผ่านทางโซเชียลมีเดียโดยตรง ก็จะช่วยให้เราได้ใกล้ชิดกับลูกค้าของเราได้ง่ายยิ่งขึ้น หลายๆคนก็ใช้แฟนเพจ Facebook เป็นอีกช่องทางในการนำเสนอสินค้าอีกทาง ทำให้ได้ลูกค้าเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

 

สำหรับคนที่มีสินค้าที่สามารถแข่งขันกับตลาดได้ ทราบหรือไม่ว่าสามารถนำมาวางขายได้โดยตรงผ่านเว็บอีคอมเมิร์ชอย่าง Lazada และ Shopee โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น  เพราะทางเว็บจะคิดค่าใช้จ่ายก็ต่อเมื่อเราขายสินค้าของเราได้เท่านั้น ดังนั้นจึงช่วยให้คนที่ขายสินค้าผ่านเว็บอีคอมเมิร์ชนั้น สามารถเริ่มต้นขายได้โดยไม่มีต้นทุน แต่อาจจะมีข้อเสียก็คือลูกค้าที่เข้ามาสนใจสินค้าของเรานั้น ก็จะเห็นสินค้าของคู่แข่งควบคู่ไปด้วย